Đối với các bạn trẻ hiện nay, thuật ngữ KPL không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu KOL là gì? Và vì sao các nhãn hàng lại thi nhau săn đón?

KOL là gì?

KOL (là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader) tạm dịch là “người tư vấn quan điểm chính”, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng. Họ là người có chuyên môn về 1 lĩnh vực nào đó. Và bằng những kiến thức, chia sẻ mà họ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. KOL hiện nay phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như bác sĩ, giáo viên, ca sĩ, MC, đầu bếp,…

Đối với ngành Marketing, KOL giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL là các doanh nghiệp mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo. Từ đó, tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ được nhận một mức thù lao khác nhau.

Nguồn gốc từ KOL?

KOL xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1944, trong học thuyết ‘dòng chảy hai bước trong truyền thông’ (two-step flow of communication) của Paul Lazarsfeld. Theo học thuyết này, KOL là 1 trong những nhân tố chủ chốt tác động tới quan điểm của người tiêu dùng. 

Y học là lĩnh vực đầu tiên sử dụng KOL. Sau này mới phổ biến trong lĩnh vực marketing. Việc sử dụng hình ảnh của KOL để quảng bá sản phẩm không chỉ đem lại giá trị lợi nhuận cho nhãn hàng mà còn tăng tính nhận diện thương hiệu.

Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp

  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu:
  • Tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ
  • Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO

Chính vì vậy mà hiện nay, các nhãn hàng thi nhau săn đón KOL. 

Phân loại các nhóm KOL hiện nay

KOL hiện nay được phân thành 3 loại. Cụ thể như sau:

– Celebrity

Celebrity thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như diễn viên, ca sĩ, ngôi sao hạng A,… Chính vì vây, họ thường được mời làm đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…

– Influencer

Influencer llà những người truyền cảm hứng. Họ là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về 1 lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: du lịch, nấu ăn,… 

Làm KOL là gì?

– Mass Seeder

Đây là những người có sức ảnh hưởng trong 1 phạm vi nhỏ hơn. Công việc của họ là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.

Làm thế nào để trở thành KOL?

Để trở thành một KOL không phải là điều đơn giản. Đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Dưới đây là chia sẻ của 1 KOL nổi tiếng, mời các bạn tham khảo.

– Đầu tư

Trước khi nhận được bất cứ hợp đồng nào thì bạn cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… 

– Hiểu thế mạnh của bản thân

Đây là yếu tố không kém phần quan trọng để trở thành một KOL. Bạn cần biết mình có thế mạnh gì? Nếu bạn giỏi makeup hãy làm video chuyên dạy makeup. Nếu bạn sở hữu kiến thức chuyên sâu và có nhiều bí kíp hãy trở thành bolgger,…

– Làm việc có tâm

Mỗi 1 bài review, bạn cần bỏ thời gian, công sức và cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Điều  này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người dùng hơn. 

– Xác định đối tượng khán giả

Trước khi tiến hành review bạn cần hiểu rõ đối tượng khán giả bạn nhắm đến là ai, ở độ tuổi nào, có mức thu nhập cao hay thấp để điều chỉnh cho phù hợp.

– Networking

Một KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với tất cả mọi người để có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng followers.

Tạm kết

Vậy bạn đã hiểu KOL là gì chưa ạ? Và vị sao họ lại được các  nhãn hàng săn đón như vậy. World Land hy vụng bài viết này đã giúp ích được cho bạn. Đừng quên tiếp tục theo dõi World Land để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

>> Xem thêm: FWB là gì?