Sau khi hoàn thiện, đường Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển kinh tế của cả vùng TP. HCM.

Làm việc xuyên ngày đêm để về đích nhanh chóng

Vành đai 3 được xem là dự án giao thông lớn nhất phía Nam từ trước đến nay. Nó không chỉ tạo động lực cho phát triển kinh tế TP.HCM mà còn cả vùng phía Nam.

Theo xu hướng hạ tầng hiện đại trên thế giới, đường vành đai 3 kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành.

Mạng lưới này không chỉ tạo liên kết 4 địa phương mà còn giải quyết bài toán nối kết liên vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Có thể ví von đường Vành đai 3 như một sợi dây kết nối và giữa các tỉnh thành là các mắc xích thì nếu như có mắc xích nào bị đứt đoạn chắc chắn dự án sẽ không thực sự phát huy được hiệu quả. Do đó, trong công tác triển khai con đường này, điểm mấu chốt chính là sự phối hợp giữa các địa phương để đảm bảo sự đầu tư một cách đồng bộ của cả con đường.

Chia sẻ với VTV ông Phan Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết: “Chúng ta phải có có chế phối hợp và sáng tạo trong điều hành dự án này mới có thể triển khai được. Ngay trong bước lập dự án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chúng ta đã có những cơ chế đột phá và cơ chế phối hợp, làm việc xuyên ngày xuyên đêm”.

Tuyến đường “xương sống”, phát triển kinh tế vùng

Với hơn 75.000 tỉ đồng đầu tư, vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua địa bàn các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Chính vì thế, đường vành đai đóng vai trò “xương sống”, kết nối cùng hệ thống các tuyến cao tốc xuyên tâm, tạo nên mạng lưới phát triển kinh tế vùng phía Nam.

Bài học tại nhiều thành phố lớn trên thế giới đã cho thấy, các tuyến vành đai không chỉ giúp giảm áp lực giao thông nội đô mà còn là đòn bẩy tạo nên những hành lang đô thị, công nghiệp lớn của đất nước.

Phát triển cùng các dự án vành đai thường sẽ là hệ thống hạ tầng quy mô, các đô thị lớn, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động.

Vành đai 3 – Cú hích cho bất động sản

Chính bởi ý nghĩa to lớn, tại nhiều nước, quy hoạch đường vành đai đã khiến giá trị bất động sản có những bước nhảy vọt. Đơn cử như sự xuất hiện của đường vành đai số 3 tại Bangkok (Thái Lan) trong quy hoạch năm 2019 đã khiến giá bất động sản gần dự án tăng tới 50% so với trước đó.

Tại Singapore, hệ thống đường vành đai chạy bao quanh rìa thành phố, bắt đầu từ Portsdown Avenue và kết thúc tại Tampines Avenue 10 đã thúc đẩy giá bất động sản dọc tuyến tăng 11% sau khi đi vào vận hành.

Tương tự là tại Queensland (Úc), giai đoạn 5 đường vành đai Townsville nối giữa cầu Vickers và đường Shaw được triển khai từ giữa năm 2021 ngay lập tức đã tác động, khiến giá bất động sản tại khu vực này tăng nhanh.

Đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch, vành đai 3 hứa hẹn tạo ra sự đột phá không chỉ về giao thông mà còn mở ra không gian phát triển đô thị cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Những dự án bất động sản chạy dọc vành đai, thừa hưởng nền hạ tầng “khủng” đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân, giới đầu tư.

Các dự án bất động sản hưởng lợi trực tiếp từ đường vành đai 3 tiêu biểu phải kể đến như: Vinhomes Grand Park, MT Eastmark City, Đông Tăng Long, Palm Marina, The 9 Stallars…

Các dự án gần tuyến vành đai 3 sở hữu lợi thế đột phá về khả năng kết nối cùng tương lai sầm uất, nhộn nhịp. Đây là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản có tầm nhìn” – chuyên gia Đ.Đ.K. (TP Thủ Đức) chia sẻ trên Tuổi Trẻ.

Các chuyên gia nhận định, trong 5-10 năm tới, khi các công trình như vành đai 2, vành đai 4, sân bay Long Thành,… hoàn thiện. Khu vực này sẽ là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư.