Tổng quan

Ngày 13/11/2019, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành QĐ4856/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đô thị số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Tàu metro là loại hình giao thông công cộng đã phổ biến và trở nên thịnh hành ở nhiều nước. Các tuyến metro góp phần to lớn trong việc cải thiện đi lại của cư dân, tiết kiệm thời gian và chi phí, bảo vệ môi trường.

Ngày 13/11/2019, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành QĐ4856/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đô thị số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Tổng mức đầu tư: 43.757.150.000.000 đồng

Thời gian thực hiện dự án:

  • Thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021. Tuy nhiên vì nhiều lí do nên hoãn đến năm 2023;
  • Thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng: Năm 2026

Hướng tuyến: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.

Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao).

Số lượng ga: 14 (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA).

Với những thông số trên, metro là công trình hứa hẹn mang lại hiệu quả trên nhiều phương diện.

Thực tế

Hiện 17 đoàn tàu của metro số 1 đã được chủ đầu tư cùng nhà thầu vận chuyển về nước.

Theo kế hoạch ban đầu, metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2021. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên đã phải lùi thời hạn hoàn thành vào cuối năm 2023.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, hiện toàn tuyến metro số 1 đạt gần 92% tổng tiến độ.

Hiện nay, về xây dựng cơ bản, các ga trên cao tuyến metro số 1 đã hoàn thành. Các kỹ sư, công nhân đang tiến hành trang trí hoàn thiện, lắp đặt các thiết bị.

Hiện 17 đoàn tàu của metro số 1 đã được chủ đầu tư cùng nhà thầu vận chuyển về nước. Toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro số 1 sẽ chạy thử trước ở depot. Chỉ khi đảm bảo đủ điều kiện mới chuyển lên tuyến chính thử nghiệm. Dự kiến mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 hành khách. Thời gian khởi hành từ 5h- 23h.

Cuối tháng 8, MAUR cũng đã cho chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại Depot Long Bình. Đoàn tàu được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray trong Depot Long Bình. Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án. Được xem là tín hiệu tích cực dự báo cho ngày đưa vào hoạt động chính thức.

Khó khăn

Nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, tuyến metro hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, việc thi công gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất chính là huy động nhân sự. Nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề. Lí do là các biện pháp giãn cách, công nhân bị dương tính hay bị cách ly… Ngoài ra, nhiều chuyên gia nước ngoài cũng không thể nhập cảnh. Điều này khiến tiến độ các gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là những hạng mục phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Sự cố kĩ thuật vào tháng 10/2020, gối cao su dầm cầu cạn trụ P14-10 (Đoạn gần ga Công nghệ cao, TP Thủ Đức) bị rơi ra ngoài và sau đó thêm 5 gối cao su khác bị xê dịch khỏi vị trí. Đến nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này.

Như vậy có thể thấy, mặc dù đây là công trình giàu tiềm năng. Tuy nhiên, vì trình độ kĩ thuật còn hạn chế nên chưa thể đảm nhiệm tốt công trình này.

Mặc dù vậy, nhờ sự tham vấn của chuyên gia cũng như chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, công trình sẽ sớm được đưa vào hoạt động, phục vụ đất nước.