Bất động sản HOT nhất năm! Đừng bỏ lỡ!

Căn hộ The Hybrid Thủ Đức

Tổng hợp ý tưởng thiết kế lối đi bằng đá 2022

15/03/2023Hồng ThơNội - Ngoại thất

Trên thảm cỏ xanh mướt thì lối đi sân vườn sẽ là điểm nhấn nổi bật, góp phần làm nên vẻ đẹp tổng thể của sân vườn. Worldland Corp xin gửi đến bạn bài viết tổng hợp các ý tưởng thiết kế lối đi bằng đá phổ biến hiện nay.

Các ý tưởng thiết kế lối đi bằng đá

Lối đi bằng đá theo phong cách Thiền Nhật (Zen)

Trong tiếng Nhật, từ Zen có nghĩa là Thiền – phương pháp giúp duy trì cảm giác cân bằng và tĩnh tại.
Phong cách Zen là sự kết hợp giữa nội thất truyền thống Nhật Bản và phong cách tối giản Minimalism, dẫn dắt yếu tố thiên nhiên vào trong các công trình kiến trúc một cách khéo léo.

Nguyên liệu chính của sân vườn thiền Zen là:

  • Cát
  • Đá sỏi
  • Rêu xanh
  • Thảm cỏ
  • Các cây cảnh, Bonsai

Thiết kế lối đi bằng đá

Hầu hết các khu vườn thiền đều có cát cào và đá là yếu tố chính. Đá lớn được cắt thô sẽ đặt trên nền cát, đá nhỏ li ti. Bạn có thể thay đổi cấu trúc sắp xếp từ để phẳng đến tạo đường vòng mong muốn.

Thiết kế lối đi bằng đá phong cách thiền

Lối đi Đá và cỏ

Một cách ứng dụng khác là sử dụng đường đá lát trên nền cỏ xanh. Nó cho khu vườn vẻ lãng mạn cổ tích và nhất là sẽ luôn trường tồn với thời gian.

Những viên đá xám trắng như được nhấn sâu vào trong đất. Như vậy để lớp cỏ mọc lên xen lẫn với đá, khiến chúng nổi bật giữa nền xanh mát. Loại đá được sử dụng có kích thước không xác định, sắp đặt với khoảng cách phù hợp vừa bước chân, khoảng cách giữa 2 viên là: 5- 15cm.

Lối đi đá và cỏ
Lối đi bằng đá và cỏ thường xuất hiện ở công viên, sườn đồi thấp

Lối đi trải sỏi

Loại sỏi dùng để lát lối đi này thường có kích thước từ 1-2cm, hình tròn, mịn, nhãn. Nếu đi chân trần trên lối đi lát sỏi sẽ giúp bạn massage bàn chân, hỗ trợ lưu thông máu và rất tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên đi chân trần trên bề mặt như cỏ, trên cát, gỗ hoặc sỏi để tăng sự nhạy cảm của chân và giúp cơ chân chắc khỏe

Một điểm nổi bật ở loại thiết kế này là vào mùa hè, chất liệu của sỏi sẽ tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu, gần gũi với thiên nhiên. Việc sử dụng sỏi làm lối đi cũng là cách giúp giữ ẩm cho đất, đặc biệt là trong mùa thời tiết khô nóng.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp giữa thiết kế lối đi bằng đá và sỏi.
Sử dụng những tảng đá lớn có màu sắc trung tính làm bước đệm chính, xung quanh trải sỏi nhiều màu khác nhằm mang lại hiệu ứng thị giác thú vị.

Lối đi đá sỏi và gỗ

Bạn cũng biết rằng, đá sỏi thường có bề mặt nhọn, gồ ghề, do đó, nếu trực tiếp đi lên sẽ dễ làm dày dép bị hỏng. Để khắc phục, bạn hãy dùng những miếng ván gỗ mỏng, dài để làm lối đi. Như vậy, khu vườn vừa đẹp mắt, vừa giản dị, dễ thực hiện.

Một cách kết hợp giữa đá sỏi và thanh gỗ

Lối đi lát gạch

Lối đi lát gạch là dạng khá thịnh hành phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Kiểu lối đi này sẽ mang phong cách đơn giản, tự nhiên và đậm chất làng quê.

Đổ xi măng – bê tông cho lối đi sân vườn

Là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong các công trình xây dựng, lối đi bằng bê tông có tính chịu lực tốt, bền chịu được lực ngay cả chiếc ô tô.

Ưu điểm là giá thành thi công khá rẻ nhưng lối đi sân vườn bằng xi măng lại khá đơn giản và ít tính nghệ thuật. Gia chủ có thể thoải mái tạo ra những lối đi lớn, nhỏ, uốn lượn quanh co và phù hợp với hầu hết mọi kiểu tạo dáng sân vườn.

Lối đi sử dụng họa tiết Mosaic

Họa tiết Mosaic là một thuật ngữ chung để nói về việc khảm, ghép những mảnh nhỏ lại với nhau để tạo thành một mảng màu sắc hoặc hoa văn theo ý muốn.

Những mảnh ghép Mosaic có thể là gốm, thủy tinh màu, đá tự nhiên….

Họa tiết Mosaic mang lại giá trị thẩm mỹ cao và sự độc đáo trong sân vườn. Tuy nhiên, đòi hỏi cần sự sáng tạo và tỉ mỉ, lành nghề của người thợ xây dựng.

Bạn nên tránh sử dụng đá vụn hoặc sỏi lát góc cạnh bởi không đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi đùa.

Tổng kết

Công dụng của lối đi trong sân tránh việc dẫm đạp, tổn hại cây cỏ xung quanh. Ngoài ra, nó còn giúp bạn quy hoạch sân vườn theo từng mảng, sắp xếp bố cục hợp lý.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp những lối đi bằng đá phổ biến, chúc bạn sẽ tìm được những mẫu phù hợp trong bản thiết kế sân vườn của mình.