Thông tin thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Đặc biệt, là từ khi Luật Cư trú mới có hiệu lực. Vậy thực hư việc này là như thế nào?

Khi nào sẽ tiến hành thu hồi sổ hộ khẩu?

Theo khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, kể từ 1/1/2023, toàn bộ sổ tạm trú, sổ hộ khẩu bằng giấy sẽ không còn giá trị. Có nghĩa là 2 cuốn sổ này sẽ chỉ còn hiệu lực đến ngày 31/12/2022.

Khi công dân tới làm thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong cuốn hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp. Đồng thời với đó, tiến hành điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư. Tuyệt đối không cấp mới hoặc cấp lại sổ hộ khẩu.

7 trường hợp thu hồi sổ hộ khẩu

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, 7 trường hợp sau sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp:

  • Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú
  • Điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú
  • Tiến hành tách hộ
  • Xóa đăng ký thường trú
  • Xóa đăng ký tạm trú
  • Đăng ký tạm trú
  • Gia hạn tạm trú

Giao dịch thế nào khi không còn sổ hộ khẩu?

Trước thời điểm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị “khai tử”, không ít người dân tỏ ra lo lắng. Họ không biết những giao dịch dân sự không có sổ hộ khẩu sẽ phải thực hiện như thế nào?

Sổ hộ khẩu vốn là loại giấy tờ cần thiết để đi làm nhiều thủ tục hành chính, giao dịch quan trọng như thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng bất động sản; mua bán nhà; thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn; xác nhận tình trạng hôn nhân; ký hợp đồng thế chấp/vay ngân hàng…

Luật Cư trú năm 2020 quy định, kể từ thời điểm luật này có hiệu lực thi hành, tất cả các thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân tiến hành nhập hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, xóa hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì viết trong cuốn sổ hộ khẩu như trước đây.

Làm cách nào để xác nhận cư trú?

Khi sổ hộ khẩu biến mất công dân muốn chứng minh thông tin cư trú của mình để thực hiện các giao dịch dân sự, giao dịch hành chính thì phải làm thế nào?

Công dân có thể xác nhận cư trú theo 1 trong 2 cách dưới đây:

– Thứ nhất: Tới cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân) đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

– Thứ hai: Tiến hành gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Xác nhận thông tin cư trú bao gồm địa điểm, thời gian, hình thức đăng ký cư trú. Lưu ý, xác nhận thông tin cư trú có giá trị 30 ngày tính từ ngày cấp.

Làm sao để đăng ký tạm trú online?

Khi sổ tạm trú chính thức bị xóa bỏ, người dân cần tiến hành đăng ký tạm trú online theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trường hợp chưa có tài khoản, công dân tiến hành Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản.

  • Bước 2: Trên trang Khai báo tạm trú điền đầy đủ các thông tin cần thiết

Với các thông tin có dấu (*) bạn không được bỏ sót. Bởi đây là thông tin bắt buộc phải nhập. Sau đó, tích vào ô Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn lưu và gửi hồ sơ.

  • Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

Hồ sơ sau khi đã hoàn thành và gửi đi, người dân cần đợi thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ có trách nhiệm giải quyết trong 3 ngày làm việc. Trường hợp yêu cầu đến trực tiếp để xuất trình các giấy tờ bản chính, người dân cần chấp hành.

Tạm kết

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý trước thời điểm sổ hộ khẩu bị thu hồi? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.