KPIs là một trong những phương pháp quản lý nhân sự nổi bật và được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. KPIs là gì? Quy trình xây dựng KPIs? World Land sẽ cho bạn biết rõ ràng bài viết dưới đây nói gì!

KPIs là gì?

KPIs là dạng số nhiều cụm từ Key Performance Indicators. Nó là một công cụ để đo lường và đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện thông qua dữ liệu, tỷ lệ và các chỉ số định lượng để phản ánh hiệu quả hoạt động của tổ chức, chức năng hoặc cá nhân.
Các doanh nghiệp và tổ chức thường xuyên sử dụng KPIs ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá hiệu quả của chúng liên quan đến mục tiêu đã định trước.

Hiểu như thế nào là KPIs
Hiểu như thế nào là KPIs

Chức năng của KPIs

Với các công ty:

  • Giám sát trực quan, chính xác, minh bạch về hiệu suất của nhân viên được thực hiện cùng với việc đề xuất các hệ thống trả lương, khuyến khích và kỷ luật phù hợp.
  • Quá trình nghiệm thu công việc cần được thực hiện hiệu quả hơn.
  • Đảm bảo có thể đạt được các mục tiêu và tầm nhìn.

Với nhân sự:

  • Nhận biết vị trí của nhiệm vụ so với các mục tiêu bạn đã đặt ra.
  • Khuyến khích mọi người theo đuổi tham vọng của họ.
  • Tìm ra sai sót nếu nhiệm vụ chạy trễ để cho phép cải thiện kịp thời.

Quy trình xây dựng KPIs

Thông thường, mỗi công ty sẽ có KPIs riêng vì chúng sẽ dựa trên các chiến lược và mục tiêu riêng của từng bộ phận. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một cấu trúc quy trình chung, vì vậy các nhà quản lý có thể sử dụng nó để tạo ra một bộ KPIs phù hợp với các đơn vị tương ứng của họ.

Các bước để tạo KPIs lý tưởng cho các công ty như sau:

Bước 1: Xác định trọng tâm của KPIs

Người quản lý và trưởng bộ phận là cần thiết để tạo KPIs. Họ phải hiểu biết thấu đáo về mục tiêu và chiến lược của công việc bên cạnh kiến ​​thức chuyên môn cao.

Bước 2: Liệt kê trách nhiệm và chức năng của từng bộ phận

Khi một công ty phát triển hệ thống KPIs, nó phải được kết nối với nhiệm vụ và trách nhiệm của từng bộ phận và nhân viên.

Bước 3: Xác định mô tả công việc và nhiệm vụ của từng bộ phận

Doanh nghiệp phải xác định rõ nhiệm vụ của từng chức danh đồng thời mô tả cụ thể, rõ ràng công việc của từng cá nhân, tổ chức.

Bước 4: Thiết lập KPIs

Thông tin cá nhân phù hợp với các tiêu chuẩn thống kê.
Chỉ số phòng ban hoặc nhóm: dựa trên chức trách và nhiệm vụ của từng phòng ban hoặc nhóm.
Thiết lập một khung thời gian đánh giá cụ thể cho từng chỉ định.

Bước 5: Thiết lập hướng dẫn chấm điểm cho từng kết quả

Tùy theo mức độ hoàn thành và hiệu quả công việc mà mỗi chỉ tiêu sẽ có khung điểm riêng biệt.
Đo lường, biên dịch và thực hiện các thay đổi trong bước sáu.
Các tiêu chuẩn và các sửa đổi sắp tới sẽ là nền tảng cho các đánh giá và nhận định của các nhà quản lý.

Lời kết

Bài viết trên đã tóm tắt các thông tin cơ bản về KPIs. World Land hy vọng sẽ hữu ích và đóng vai trò là nền tảng giúp các tổ chức tạo ra một hệ thống KPIs thành công.