Gen Z là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên mạng xã hội cũng như báo chí hiện nay. Vậy gen Z là gì? Gen Z có gì đặc biệt? Hãy cùng World Land tìm hiểu nhé!
Gen Z (tiếng Anh: Generation Z), đôi khi còn được gọi là Zoomers. Thuật ngữ Gen Z xuất hiện đầu tiên trong một bài báo xuất bản vào tháng 9/2000.
Đây là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Theo các nghiên cứu, thời gian được sinh ra của thế hệ này là từ năm 1997 đến năm 2012. Hầu hết thành viên của thế hệ Z là con của những người thuộc thế hệ X.
Những người sinh từ 1995 đến 2012 là thế hệ sau gen Y. Chính vì vậy, nhóm đối tượng này còn được gọi là gen Z hay thế hệ Z.
Gen Z được sinh ra trong thời đại bùng nổ của Internet. Nên ngay từ nhỏ họ đã được tiếp cận với công nghệ. Do đó, Gen Z được mệnh danh là công dân của thời đại số. Các bạn trẻ có tư duy về tiền tệ, kinh tế, và được kỳ vọng là thế hệ vàng góp phần thay đổi thế giới trong tương lai.
Hiện nay, công nghệ đang là 1 trong những điều quan trọng giúp cuộc sống của chúng ta ngày càng tiến bộ. Nhờ có công nghệ mà công việc được hoàn thành một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Với gen Z, những người được sinh ra trong nền văn minh gắn liền với công nghệ. Đương nhiên công việc của họ không thể không có sự trợ giúp từ công nghệ.
Một khảo sát mức độ sẵn sàng kỹ thuật số cuối năm 2020 của PwC Việt Nam cho thấy, có tới 84% gen Z tham gia khảo sát cho rằng họ có cảm nhận vô cùng tích cực về vai trò của công nghệ đối với công việc của mình.
Rõ ràng, việc tiếp cận với người nổi tiếng trong xã hội phát triển hiện nay là điều vô cùng dễ dàng. Thông qua mạng xã hội như Instagram, Facebook hay Youtube… chúng ta có thể dễ dàng theo dõi cuộc sống của những người nổi tiếng.
Thế hệ Z vốn đã quen thuộc với công nghệ, dẫn đến việc họ yêu thích nhiều người nổi tiếng. Một nghiên cứu của U&A về thế hệ Z Việt Nam cho thấy, có tới 92% gen Z sử dụng Instagram làm nền tảng để theo dõi người nổi tiếng trong nước và cả quốc tế.
Xã hội ngày càng tiến bộ, vấn đề bảo vệ môi trường cũng được nâng cao. Và đặc biệt là ở thế hệ Z. Chính vì vậy mà ý thức bảo vệ môi trường cũng dần được hình thành trong tâm trí của họ. Vậy nên mọi khía cạnh trong cuộc sống của gen Z đều để tâm tới môi trường. Họ thích những sản phẩm được tạo ra thân thiện với môi trường.
Có thể thấy rằng, ý thức bảo vệ môi trường của gen Z rất cao. Theo số liệu thống kê có từ 60 – 80% người của thế hệ Z nghĩ rằng, các thương hiệu nên có tầm nhìn và trách nhiệm hơn với hành động của mình gây ra cho môi trường.
Story là tính năng để người dùng chia sẻ cảm xúc của mình bằng những dòng trạng thái, hình ảnh hay video… và sau 24 giờ kể từ khi đăng tải nó sẽ biến mất.
So với những thế hệ khác, gen Z cực kỳ thích tính năng Story. Bởi nó có sự riêng tư và tính duy nhất cao. Nếu bạn đăng Story và có người khác cảm nghĩ về nó thì chỉ bạn mới có thể nhìn thấy. Điều này thực sự khác biệt so với đăng trạng thái lên bảng tin.
Chưa dừng lại ở đó, một số gen Z còn sử dụng Story làm công cụ để tiếp thị và buôn bán, hỗ trợ cho công việc. Bởi đăng story rất nhanh chóng và tiện lợi, nên đây được xem là công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả.
Facebook là trang mạng xã hội mà bất kỳ gen Z nào cũng sở hữu 1 tài khoản. Facebook chính là nơi cung cấp thông tin chính thức và nhiều nhất cho gen Z.
Thế hệ Z sử dụng Facebook cho nhiều hoạt động trong cuộc sống như vui chơi giải trí, học tập, tiếp thu thêm kiến thức, tìm kiếm việc làm…
Các nền tảng công nghệ hiện đại trở nên quen thuộc với gen Z vì vậy họ dễ dàng nhận ra các quảng cáo khi lướt mạng xã hội. Một nghiên cứu cho thấy, tốc độ nhận biết và giải quyết các thông tin quảng cáo di động của gen Z chỉ còn 4ms (mili giây). Đây là tốc độ cực kỳ nhanh.
Tư duy này giúp gen Z luôn cởi mở với những thứ mới mẻ và tiện lợi. Do đó, để chinh phục được các khách hàng gen Z, nhà quảng cáo cần ưu tiên xây dựng quảng cáo của mình qua các trang mạng xã hội.
Ở các thế hệ trước việc truyền thông tin, trao đổi có lẽ phải qua điện thoại hoặc thư tay… Thì với gen Z, chỉ cần những dòng tin nhắn trên mạng xã hội, bạn đã có thể trao đổi được hàng tấn thông tin khác nhau.
Nghiên cứu của JWT năm 2019, có hơn 56% gen Z sử dụng các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội để nhắn tin và sử dụng các tính năng như emoji, filter màu… để thể hiện bản thân 1 cách cực kỳ sáng tạo.
Institute of Business Management cho biết, hơn 74% gen Z nói rằng họ yêu thích và dành thời gian rảnh của mình cho việc lướt web, online. Nghĩa là, ngoài thời gian học tập hay làm việc… phần lớn thời gian còn lại gen Z đều tiếp cận với công nghệ.
Điều này cũng có những tích cực nhưng cũng có không ít tiêu cực. Tích cực ở chỗ gen Z có thể học hỏi nhiều điều mới mẻ. Tiêu cực ở chỗ sử dụng mạng xã hội quá nhiều sẽ khiến cuộc sống phải phụ thuộc vào nó.
Gen Z phát triển vào thời đại công nghệ lên ngôi. Do đó, tư duy và cách tiếp thu các thông tin của gen Z cũng được chọn lọc, kiểm định kỹ lưỡng. Cũng vì thế mà gen Z không có nhiều niềm tin vào Internet. Đặc biệt là với những thông tin không rõ ràng.
Có thể thấy rằng, gen Z có khả năng chọn lọc thông tin để tiếp thu. Nguồn thông tin gen Z tin tưởng hàng đầu chính là ba mẹ, người thân, bạn bè và các chuyên gia uy tín, am hiểu nhiều kiến thức.
Gen Z cho rằng hoạt động trên mạng xã hội sẽ thú vị và dễ biểu đạt cảm xúc hơn so với hẹn gặp mặt bên ngoài.
Với gen Z, mọi vấn đề lớn nhỏ trong cuộc sống đều có thể được giải quyết thông qua môi trường online. Bởi gen Z cho rằng, những vấn đề phát sinh hoặc các mối quan hệ sẽ phát triển tốt đẹp hơn qua mạng xã hội, thay vì phải gặp mặt trực tiếp.
Gen Z thừa hưởng những nét đặc trưng của gen Y. Tuy nhiên, gen Z nổi bật hơn và mang những màu sắc riêng biệt của 1 thế hệ được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ.
Gen Z là gì? Bạn có phải là gen Z chính hiệu không? Hoặc nếu bạn là thế hệ khác, bạn có cảm nhận gì về thế hệ gen Z. Hãy chia sẻ cho World Land nhé!
>> Xem thêm: Sẽ gầy là gì?
Quý khách cần tư vấn nhiều hơn, hãy để lại thông tin ngay bên dưới: