Xin chào các Bạn ! Chủ đề hôm nay World Land Corp sẽ giúp mọi người mới ở đây hiểu hơn về Copywriter, cũng như quá trình cơ bản nhất mà một Copywriter cần thực hiện được ! Theo quan điểm cá nhân mình xin đính chính với mọi người rằng đây là một công việc không hề khó ! Chỉ cần nhẫn nại và cố gắng là được.

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ chút xíu về Copywriter là gì? Công việc Copywriter là gì? Copywriter Có khó không nhé!

Copywriter là gì?

Copywriter được hiểu là người sẽ viết những nội dung với mục đích quảng cáo hoặc marketing ở nhiều hình thức. Công việc của Copywriter bao gồm từ việc tạo ra như:

  • Nội dung sáng tạo
  • Slogan
  • Văn bản
  • Ảnh
  • Âm thanh
  • Video,..

Nhằm mục đích cuối cùng là tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng truyền thông cho doanh nghiệp từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng hay tăng lợi nhuận bán hàng..

Copywriter làm những gì tại World Land Corp?

Hiện tại công ty đang hướng dẫn cũng như đào tạo miễn phí cho các bạn chưa có kinh nghiệm khi làm Copywriter cũng như nâng cao hơn cho các bạn đã từng làm qua về nội dung content trên website.

Việc Copywriter tại World Land Corp chủ yếu là hướng dẫn cơ bản cho các bạn cách để có thể triển khai một bài viết lên website ! Tự mình biến tấu – chế tác lại một bài viết nào đó bất kì trên mạng internet mà không trùng lặp hay sao chép nguyên xi của ng khác.

Hiện công ty đã mở rộng ra các chủ đề giúp cho các Copywriter có thể tha hồ biên tập lại những bài viết, chẳng hạn như các chuyên mục:

  • Kiến thức Bất Động Sản
  • Phong Thuỷ
  • Nội thất
  • Ngoại thất
  • Hỏi đáp
  • Wiki
  • Toplist
  • Và còn hơn thế nữa…

Hiện chỉ với vài kỹ năng cơ bản bạn đã có thể tự sáng tác một tác phẩm content cho riêng mình và kiếm được tiền nhuận bút kha khá!

Copywriter cần đạt được các yếu tố nào?

Copywriter không khó ! Điều chỉnh thế nào cho thực sự độc quyền và đúng tiêu chuẩn thì mới khó. Tiêu chí ở đây Worldland đặt ra cho tất cả các bạn muốn trở thành Copywriter của công ty cần có đủ:

  • Nội dung chuẩn SEO
  • Tính dễ đọc với người dùng và BOT Google
  • Tối ưu chuẩn SEO cho bài viết.
  • Nội dung từ 500-1000 từ
  • Nội dung content phải Unique ( độ trùng lặp thấp)

Thiệt sự đây là bài viết đầu tiên mà bên công ty viết để chia sẻ đến các bạn muốn tìm hiểu về ngành này, xem như là hướng dẫn miễn phí các Bạn cứ đọc từ từ khi nào làm được thì thôi ! Đây là những yếu tố mà bất cứ content nào ngay lúc này cần phải có !

Và giờ chúng ta hãy cùng bắt đầu ngay thôi !

Hướng dẫn các bước cần làm của Copywriter

Việc cần làm của các bạn là khi nhận được một nội dung mẫu một chuyên mục nào đó được cấp trên đưa xuống ! Các bạn sẽ phải biến tấu các bài viết được giao đó thành bài viết của chính mình nhé !

Ví dụ ở đây mình sẽ đưa link bài mẫu này ! Và yêu cầu các bạn biến tấu lại một bài khác !

Link bài viết sẽ biên tập lại : https://batdongsan.worldlandcorp.vn/2022/08/31/bai-demo/

Giờ mình sẽ thực hiện biến tấu nhé !

Các bước biến tấu như sau

Đầu tiên bạn cần một CMS để viết bài viết, ở đây chúng tôi có một CMS nền tảng WordPress mẫu cho bạn tha hồ thử test tay nghề nhé !

Các bạn có thể đăng ký và tạo mới tài khoản sau đó đăng nhập vào tài khoản của mình tại đây:

https://batdongsan.worldlandcorp.vn/wp-login.php

 

Sau khi đã đăng nhập thành công vào CMS rồi, hãy thao tác đến mục Bài Viết –> Viết bài mới để bắt đầu biên soạn bài của chính mình!

Thao tác mở mục bài viết trên CMS và tới mục Viết bài mới
Thao tác mở mục bài viết trên CMS và tới mục Viết bài mới

 

Giao diện màn hình chính chúng ta sẽ thực hiện biên tập
Giao diện màn hình chính chúng ta sẽ thực hiện biên tập

Rồi giờ thì đơn giản hơn nhiều! Chúng ta chỉ cần thực hiện các bước được hướng dẫn bên dưới đây để tiến hành biên soạn bài thôi:

1. Chọn tiêu đề thích hợp cho bài viết

Đây có lẽ là bước quan trọng nhất trong bài viết, vì tiêu đề là cái bao quát hết trong suốt bài viết. Nên việc lựa chọn tiêu đề cũng như ý nghĩa sẽ cần đến yếu tố cẩn thận.

Ví dụ: Tiêu đề bài mẫu ở đây là “Top 15 thiết kế phòng ngủ có gác lửng đẹp, tiện nghi, mới lạ”

Việc đầu tiên chúng ta cần làm ở đây là xác định đâu là ý chính, ý chính ở đây mình gọi là luận điểm của bài hay gọi nôm na theo giới content là “key chính” . Nhìn vào tiêu đề trên có lẽ bạn sẽ tìm ra được luận điểm.

Luận điểm – Key chính mình chọn ở đây là: thiết kế phòng ngủ có gác lửng

Rồi sau khi có được key chính mính sẽ biến tấu tiêu đề tí xíu cho khác với ngta, chẳng hạn như:

  • Top 15 thiết kế phòng ngủ có gác lửng đẹp mà còn tiện nghi
  • Top 15 thiết kế phòng ngủ có gác lửng đẹp được nhiều người săn đón
  • Top 15 mẫu thiết kế phòng ngủ có gác lửng mới lạ nhất hiện nay
  • 15 mẫu thiết kế phòng ngủ có gác lửng đẹp nhất hiện nay
  • ..

Có thể thấy là từ một ý chính mà do tư duy mỗi ng sẽ có mỗi nhiều cách biến tấu lẫn nhau miễn đừng thay đổi đi key chính là được ! Sau này cấp trên sẽ giao cho bạn key và việc của bạn là tự biến tấu tiêu đề thôi !.

Nhập tiêu đề chính sau khi chọn lọc
Nhập tiêu đề chính sau khi chọn lọc

2. Tìm hiểu cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Mở bài

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết nội dung chuẩn SEO hơn.

Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.

Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)
  • Một số lưu ý khác cho thân bài:

Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.

Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.

Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.

Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.

Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.

Kết bài

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.

Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động. Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.

3. Viết lại nội dung bài viết

Khi nắm rõ được cấu trúc bài viết được yêu cầu rồi thì việc viết bài sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Mình sẽ copy đoạn đầu tiên của bài viết.

Ở bài viết chính bạn copy từng phần từng đoạn rồi dán vào bài của mình một cách từ từ và từng đoạn một ! Không copy cả bài vì sẽ khiến bài viết khó tối ưu và cân chỉnh hơn !

(*)Tips: Khi dán văn bản bằng cách chuột phải chọn “Paste as plaint text” hoặc “tổ hợp phím Ctrl+Shift+V”. Điều này sẽ giúp bạn chỉ dán giá trị văn bản đã copy thôi và không kèm theo định dạng nào ngoài mong muốn. Nhiều bạn khi dán bình thường có thể copy rồi dán luôn cả những đoạn code hay mã ngoài ý muốn vào web luôn ! Gây lỗi bố cục bài viết.

Sau khi việc copy và dán hoàn thành thì phải ghi nhớ câu ” Đã cóp thì phải sửa “. Tại sao vậy? Vì bạn đang thực hiện copy bài của ng khác nếu bạn không biến về văn của mình sẽ bị người ta kiện và google phạt đó !

Việc biến tấu cũng không quá khó khăn, hãy áp dụng chiến thuật từ đồng nghĩa ! Hãy sửa đổi ngữ điệu văn bản để được một văn bản hoàn toàn mới mà không thay đổi nghĩa của câu văn.

VD đoạn copy là: “Thiết kế phòng ngủ có gác lửng là dạng thiết kế nhắm đến những người sở hữu diện tích nhà ở nhỏ hẹp, muốn mở rộng không gian với chi phí phải chăng, mà vẫn đảm bảo tốt về công năng và tính thẩm mỹ.”

Đoạn copy sau khi biến tấu lại: “Mẫu thiết kế phòng ngủ có gác lửng là một trong số dạng thiết kế hướng đến những người đang sở hữu  cho mình diện tích nhà ở có không gian nhỏ hẹp, và đang muốn mở rộng không gian hơn nữa với chi phí vừa phải, mà vẫn đảm bảo tốt về mọi mặt như công năng và tính thẩm mỹ. Cùng World Land Corp tìm hiểu nhiều hơn về các thiết kế phòng ngủ có gác lửng mới nhất nhé! “

Chắc bạn đã thấy đoạn văn mình biến tấu lại bằng cách dùng từ đồng nghĩa và châm thêm nội dung làm thay đổi hoàn toàn ngữ điệu của bài viết !

Ngoài ra ở phần mở đầu gần cuối mình còn chiêm thêm đoạn giới thiệu brand nhằm tăng thêm sự uy tín cho bài viết cũng như hướng thương hiệu web chính đến người đọc ! Cách làm này cũng giúp đánh dấu bản quyền bài của mình nếu ai đó copy bài của bạn.

Hoàn thành phần mở đầu bài viết
Hoàn thành phần mở đầu bài viết

Sau phần mở đầu bài là phần gì? Hãy xem lại phần bố cục bài viết ở trên nhé !

Sau phần này bạn sẽ đi tổng hợp những tiêu đề phụ trong bài viết,

  • Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)

Dựa theo bài viết mẫu mình sẽ tổng hợp ra các mục Tiêu đề chính như sau:

  • Phòng ngủ có gác lửng là gì? (H2)
  • Những thiết kế phòng ngủ có gác lửng đẹp, hấp dẫn nhất (H2)
    • Thiết kế phòng ngủ có gác lửng đi kèm nội thất gỗ tối giản(H3)
    • Thiết kế phòng ngủ có gác lửng dành cho trẻ em(H3)
    • Thiết kế phòng ngủ có gác lửng kết hợp cây xanh(H3)
    • ….
Tiêu đề sao khi chọn lọc và thiếp lập trên CMS
Tiêu đề sao khi chọn lọc và thiếp lập trên CMS

(*)Tips: Bạn cứ ghi nhớ điều này :

  • Tiêu đề bài viết là H1
  • Bổ sung thêm ý nghĩa cho H1 là H2
  • Bổ sung thêm ý nghĩa cho H2 là H3
  • Bố sung cho H3 là H4
  • Bố sung cho H4 là H5
  • Bố sung cho H5 là H6

Nếu nắm rõ quy trình trên rồi ! Thì việc sau sẽ hoàn toàn đơn giản hơn rất nhiều ! Chỉ cần lên đầy đủ các H tiêu đề phụ rồi cóp nhặt nội dung cho tiêu đề phụ sau đó tiến hành viết thêm để bổ sung cho bài viết thôi !

Sau khi biên soạn lại bài viết của chúng ta sẽ hoàn chỉnh như sau:

Bài viết sau khi biên tập lại đã đầy đủ các H - Tiêu đề phụ và nội dung trong tiêu đề phụ
Bài viết sau khi biên tập lại đã đầy đủ các H – Tiêu đề phụ và nội dung trong tiêu đề phụ

3. Thêm hình ảnh vào bài viết

Việc thêm hình ảnh vào bài viết là vấn đề cần thiết phải làm vì hình ảnh sẽ giúp bạn viết trở nên bắt mắt hơn rất nhiều ! Các bước thêm hình ảnh vào bài viết như sau:

  1. Lưu hình ảnh về máy tính! Nhấp chuột phải chọn “Save image as” -> Chọn nơi lưu
  2. Nhấp chọn vào nút thêm Media trên trình soạn thảo
  3. Chọn Tab Tải File
  4. Chọn file để tải lên
Bài viết hoàn chỉnh sau khi thêm hình
Bài viết hoàn chỉnh sau khi thêm hình

Rồi vậy là hoàn thành quá trình với công việc này !

Nhưng khoan ! Vấn đề chưa dừng lại ở đó ! Hãy xem nè !

Bài viết này chưa đạt ! Vì các lí do sau:

  • Tối ưu SEO chưa có
  • Bố cục chưa thực sự chuẩn SEO

Tại sao mình lại biết, vì đối với CMS WordPress thì có một công cụ hỗ trợ cân chỉnh tối ưu SEO trên bài viết mang tên Yoast SEO. Và đây là kết quả sau khi chúng ta hoàn thành bài viết !

Đây là yếu tố kém cho bài viết vì chưa được tối ưu và gây ra tình trạng không chuẩn SEO
Đây là yếu tố kém cho bài viết vì chưa được tối ưu và gây ra tình trạng không chuẩn SEO

Bài viết đạt sẽ trông như thế này:

Đây là bài viết bao gồm các yếu tố chuẩn SEO được đánh giá cao
Đây là bài viết bao gồm các yếu tố chuẩn SEO được đánh giá cao

Vậy làm thế nào để tối ưu được Xanh 2 nút như vậy, cùng tham khảo ngay cách thức làm bên dưới nhé !

Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO 2 nút bằng Yoast SEO

Chắc hiếm ai có thể Share kinh nghiệm này ! Nhưng cho đi là nhận lại ! Mấy bạn ráng theo dõi nhé ! Các bước cũng khá đơn giản.

Đầu tiên sau khi bài viết của bạn đã hoàn thành ! Bạn đã đảm bảo được  bài mình mình unique độc nhất vô nhị. Thì đây mới chỉ là 50% quãng đường ! Hãy tối ưu bài viết để đạt chuẩn cao nhất nhé ! giúp rank cao hơn trên hạng Google.

Rồi đầu tiên ta đi tìm vấn đề tại sao chưa đạt chuẩn bố cục – ở đây là tính dễ đọc ! Hãy cuộn xuống dưới bài viết. Tại mục Yoast SEO chọn tab Tính dễ đọc.

vấn đề tính dễ đọc nó cam hay thậm chí là đỏ đều nằm ở đây ! Công cụ báo hết ở đây! vấn đề ở đây là: Nội dung vón cục , gôm lại khá nhiều ! Tạo sự khó chịu khi đọc ! Bạn có thể nhấp vào biểu tượng con mắt kế bên báo lỗi để xem đoạn nào!

Sau khi nhấp vào sẽ thấy được highlight các văn bản bị cho là dài cần lượt bỏ bớt, vậy vấn đề của chúng ta là:

  • Lượt bớt hoặc rút gọn đoạn văn
  • Quy về dạng list nếu được
  • Châm thêm nội dung ít từ hoặc dạng list

Với mình mình sẽ chọn phương án đưa về dạng list cho nhanh !

Đưa về dạng list là sao ! Thay vì văn bản bị dài dòng như này ! Nhưng câu văn có nhiều ý phẩy ngăn cách nhau như này:

thì hãy đưa về như này …

Thay vì phẩy ! Hãy đưa về dạng list – danh sách ! Cách đưa về chỉ cần enter xuống dòng rồi gõ dấu “-” sau đó space cách ra hoặc xuống dòng nơi muốn tạo list rồi nhấn nút này trên thanh công cụ trình soạn thảo

Nhấn nút này để tạo danh sách
Nhấn nút này để tạo danh sách

Vậy là xong phần tính dễ đọc rồi hen !

Nếu bạn đặt bố cục tiêu đề không hợp lý ! Thì vẫn có thể vẫn còn báo cam hoặc đỏ ! Hãy kiểm tra lại các H2, H3, H4 đã hợp lý chưa.

 

Tiếp đến là tối ưu SEO cho bài viết….

Việc tối ưu SEO cho bài viết chuẩn SEO cũng không quá khó đâu … Nhớ thuật này để làm nhanh nhất

Chúng ta quay lại với mục yoast và làm tại tab SEO

  • Đầu tiên hãy nhập key chính của bạn vào ô “Cụm từ khoá chính”
  • Tiếp đến xem lỗi ở đâu thì fix ở đó
  • Đạt tầm 10 chấm xanh là được rồi !

Sau khi nhập key bạn sẽ thấy các vấn đề cần làm để tối ưu SEO cho bài viết

Vấn đề cần làm ở đây là giảm chấm đỏ và cam lại ! Tăng cường chấm xanh ! Tăng cường điểm tốt lên 10.

Giờ mình sẽ tiến hành fix như sau, ở đây mình sẽ ưu tiên làm theo thứ tự các vấn đề thiết yếu sau để lấy 4 điểm

  • Image Keyphrase: Hình ảnh trên trang này không có thuộc tính alt phản ánh chủ đề văn bản của bạn.
  • Độ dài mô tả Meta: Không có mô tả meta. Các máy tìm kiếm sẽ hiển thị đoạn văn bản từ trang
  • Mật độ cụm từ khóa: Cụm từ khóa chính xuất hiện 12 lần. Mức đó nhiều hơn mức tối đa khuyến nghị là 4 lần cho một văn bản với độ dài như thế này. Đừng tối ưu quá mức!
  • Các đường dẫn nội bộ: Không có đường dẫn nội bộ trong trang này, Hãy thêm một số đường dẫn nội bộ tốt!

Rồi bắt đầu thôi

Image Keyphrase: Hình ảnh trên trang này không có thuộc tính alt 

Đây là lỗi báo hình ảnh không có thẻ chú thích và không có key ! Việc này đơn giản lắm ! Hãy copy key chính của bạn và bổ sung vào các hình ảnh !

  • Để chuột ngay hình ảnh ! Nhấn vào hình cây bút chọn chỉnh sửa
  • Nhập chú thích cho hình có bao gồm key trong đó !
  • Nhập đủ các hình là xong !
Chọn hình và chọn chỉnh sửa
Chọn hình và chọn chỉnh sửa
Nhập vào 2 ô trống yêu thẻ alt và cap nội dung có chứa key chính chú thích cho hình !
Nhập vào 2 ô trống yêu thẻ alt và cap nội dung có chứa key chính chú thích cho hình rồi nhấn cập nhật !

làm tương tự với các hình còn lại ! là xong ! kết quả là điểm từ 6 -> 7 khi đủ yếu tố

 

Độ dài mô tả Meta: Không có mô tả meta.

Mục này khá đơn giản ! Bạn thấy ở tab SEO mục Yoast có ô meta hãy miêu tả xíu về bài viết có đặt key trong đó 1 Dạng kéo khách click vào khi thấy ngoài google ! Vậy là xong !

và đây là kết quả

lên 10 điểm luôn! Nhưng mà khoan ! Vấn đề chính khiến lên 10 nhưng vẫn còn đỏ ở đây là vấn đề này

bạn bị lặp quá key words ! Bạn nhồi quá nhiều key ! Vượt mức quy định
bạn bị lặp quá key words ! Bạn nhồi quá nhiều key ! Vượt mức quy định là 4

Thế phải làm sao? Bình tĩnh ! Hãy click vào con mắt kế bên đó ! Để xem những key nằm ở đâu và lượt bỏ bớt hoặc tuỳ biến khác với key chút thôi là được nhé ! Kết quả đạt được sẽ là

bài đạt chuẩn
Kết quả của bài đạt chuẩn !

Vậy là xong vấn đề rồi !

Các đường dẫn nội bộ: Không có đường dẫn nội bộ trong trang này ( Không cần thiết lắm nếu đã xanh)

Còn phần link nội bộ là đường dẫn liên kết nội bộ về chính site đang viết, có thể là:

  • Link về trang chủ
  • Link về danh mục
  • hoặc link về bài viết gần đây

miễn có link của chính site đang viết là đc !

 

Chia sẻ tới đây đã quá mệt rồi ! Mình cảm ơn mọi người đã đọc tới đây ! World Land Corp mong bạn tiếp thu được nhiều kiến thức và hỗ trợ thêm bài tốt hơn nhé ! Bài gửi về World Land đều được chi trả nhuận bút ! Làm giàu không khó !

Các Bạn có gì không hiểu có thể INBOX lên group mình hỗ trợ nhé !

 -Người chia sẻ: Võ Đông Hồ